Xướng họa-Thơ Đường (Hoahuyen 2)

Thơ mời họa
Bài 1 ( Lý sự )
Cảm

Lí Bạch (1) Xuân Hương(2) tiếng để đời
Thơ đường xướng - họa kén người chơi
Vững niêm chữ nghĩa vung thừa sức
Kém luật từ câu vắt kiệt hơi
Già dặn (3) say sưa khuôn thước cổ
Trẻ trung mê mẩn kiểu tân thời
Hậu sinh gìn giữ không mai một
Cũ - mới giao duyên thuận ý trời

Laonong
Hoahuyen (533)

(1) Lí Bạch : Một nhà thơ rất nổi
tiếng của TQ
(2) Hồ Xuân Hương : Bà chúa thơ
nôm của Việt Nam
(3) Già dặn : lớp già nhưng trí ruệ
còn minh mẫn giầu kinh nghiệm
yêu mến và có ý thức giữ gìn vốn cổ
Bài 2  
( Thơ mộng hơn )
NGUYỆT DẠ

Nguyệt dạ xin thưa chẳng muốn già
Mặc ngàn năm tháng cứ trôi qua
Trời giăng mây trắng đùa trêu gió
Đất ngợp trăng vàng bỡn cợt da
Cung quảng Hằng Nga say Ngọc Thố
Trần gian sỹ tử đắm hồng hoa
Hữu duyên trời đất trào ân ái
Chết dưới chân nàng đã có ta.

Laonong
Hoahuyen (188)

Lưu ý:

* Xin họa đúng chủ đề  
* Số lượng bài họa không hạn chế
* Bài nào hay sẽ có bài  bình và giải
thưởng là 1000 nụ hôn gió của hoa hậu
Thế giới quý bà năm 2009 (hehehe )
 

           Trong Entry mời họa lần trước nhân dịp ngày Nhà giáo Việt nam 20.11 Hoahuyen thât sự bất ngờ vì đã được các bậc cao niên và bạn bè thi hữu gần xa quan tâm tham gia họa bài thơ " TRỌNG TRÁCH TRÊN VAI" Của Hoahuyen ( như Bác Hồ văn Thiện Anh Luongthephiet anh Đông Hòa nch anh hadinhchung anh phieuvan08 Bác sĩ Tản anh Võ Ngọc Sơn Mỵ Duy Sơn các em Sonata Nico... và nhiều bé bạn quan tâm khác )  - Entry đó đã có gần 160 cảm nhận và trên 1000 người truy cập ( có nhiều ý kiến tranh luận nhiệt tình như hai anh Đông Hòa và anh phieuvan08...) đó chính là niềm vui khích lệ động viên to lớn mà các bạn đã giành cho Hoahuyen - Xin chân thành cảm ơn tất cả các bạn gần xa - Lần này Hoahuyen đưa ra một đề tài cũng từng có nhiều ý kiến khác nhau về thơ cũ và thơ mới bằng một bài thơ mời họa như trên và 1 bài nhẹ nhàng- mong nhận được nhiều ý kiến của các bạn:

 


SUY và NGẪM

"Nhất tự vi sư" chẳng lỗi thời
A còng (1) hiện đại trẻ mê tơi
"Cổ nhân bất thức kim thời nguyệt"(2)
Xướng họa bây giờ ít kẻ chơi

Luân hồi như mốt thay quần áo
Hết túm thì loe váy ngắn dài
Đã có thơ điên văn lủm củm
Xoay vần nhật nguyệt cứ lai rai

Nếu cổ mà hay sao lại bác ?
Tân thời hợp mốt lắm người say
Công tâm ủng hộ văn thơ mới
Gìn giữ cho đời vốn cổ... hay

Lão Nông
(1) Thời đại @
(2) Một câu thơ của Lý Bạch trong bài
" Bả tửu vấn Nguyệt "
 
  Bài họa 1
TUỔI TRẺ CHÍ KHÍ

Văn hiến nghìn năm để lại đời
Kế thừa tiếp bước chẳng ham chơi
Thi đua học giỏi bền dai sức
Tranh đấu so tài cứng cáp hơi
Phú quý giàu sang nào cậy thế
Công thành danh toại há trông thời
Tiếng thơm muôn thuở rền sông núi
Ngẩng mặt hiên ngang giữa đất Trời

Bs.Tản
Học trò trường thuốc

___________________

Bài họa 2
CHỮ NGHĨA

Thần Siêu thánh Quát hiến cho đời
Nhiều áng hùng văn đâu để chơi
Chữ nghĩa chân dân khai mở sắc
Tấm lòng bảo quốc đến tàn hơi
Khuôn vàng thước ngọc không dây mực
Khí phách trượng phu chẳng lạc thời
Bút tả thanh thiên soi hậu thế
Thanh gươm đâu tá chém ngang trời

26-11-2009
Hồ Văn Thiện

_____________________

Bài họa 1
Loạn Trăng
(thủ vỹ-thuận nghịch độc)

xuôi
Trăng viếng mộng khuya lạc bóng già
Lững lờ sao hạ giấc tìm qua
Hằng thêm gió loạn mây huyền sắc
Níu khẽ trời say lạnh tím da
Lăn chậm giọt buồn đêm khóc bạn
Nghẹn thầm môi oán lệ sầu hoa
Đằng sương khói ảo mơ cuồng vọng
Trăng đón muộn sầu gửi đến ta

ngược:
Ta đến gửi sầu muộn đón trăng
Vọng cuồng mơ ảo khói sương đằng
Hoa sầu lệ oán môi thầm nghẹn
Bạn khóc đêm buồn giọt chậm lăn
Da tím lạnh say trời khẽ níu
Sắc huyền mây loạn gió thêm hằng
Qua tìm giấc hạ sao lờ lững
Già bóng lạc khuya mộng viếng trăng

đông hòa
Nguyễn Chí Hiệp
26.11.2009

Thật sự đáng nể khả năng phản xạ thơ
Đường cực nhanh của anh Đông Hòa
_____________________
 
Bài họa 3
CÙNG GÓP SỨC

Công thành danh toại hiến cho đời
Kiến thức cao cầu chẳng dễ chơi
Lanh lợi thông minh cần nhã nhặn
Tài cao trí lớn há cầm hơi
Người già cố thủ mau hòa nhập
Tuổi trẻ tiên phong cải cách thời
Rạng rỡ non sông cùng góp sức
Tương lai Tổ quốc hợp lòng trời

Viết bởi hadinhchung 
26 Nov 2009 17:07
_______________________

 Bài 2
CHỊ HẰNG THỜI NAY

Chị Hằng năn nỉ Bác Trăng già
Canh đón phi thuyền lúc vút qua
Tranh thủ quá giang đi uốn tóc
Sẵn thời xuống phố để căng da
Xong rồi vô shop mua giầy bốt
Tiện thể ra đường sắm váy hoa
Ở riết cung trăng buồn chán ngắt
Chỉ mong có Bạn tám cùng ta

Học trò trường thuốc

Viết bởi Bs.Tản 

__________________

 Bài họa 4
Thanh Bình

Đã thấy yên tâm giữa cuộc đời
Nơi nơi khắp cả được vui chơi
Tây Đô về ngắm trăng xuôi bóng
Bình Định đến thăm suối thả hơi
Thương cảnh thu xưa đêm giải hạn
Nhớ ngày hạ trước buổi giao thời
Năm dài nỗi khổ nay tan hết
Lại đón mùa xuân pháo ngập trời

đông hòa Nguyễn Chí Hiệp
26.11.2009
_______________________

Bài họa 3
ĐỘC ẨM THƠ TA

Trăng khuya thủ thỉ bóng tre già
Mờ tỏ cho nhau thoảng dáng qua
Gió lặng im lìm lay kẽ lá
Mây bay tan tác hở làn da
Thu về lồng lộng mơ người đẹp
Xuân đến tuơi nồng thắm sắc hoa
Trời đất xe duyên cùng Nguyệt Dạ
Ôm nàng độc ẩm nhắm thơ ta...

Viết bởi hadinhchung 
26 Nov 2009 21:41
  
  

Bài họa 4
CHẲNG MÌNH TA

Bảy mươi chưa hẳn tuổi về già
Gọi chú kêu em tự nhận "QUA"
Đầu óc mẫn minh còn sáng suốt
Mặt mày tươi rói chữa nhăn da
Làm thơ lúc hứng còn trêu Nguyệt
Văn viết động tình dám cợt Hoa
Nguyễn Trải thả thi quen Thị Lộ
Thế gian thất thập chẳng mình ta

Hongle09


 

Kính thưa tất cả các bạn yêu thơ văn nói chung và yêu thể loại thơ Đường Luật nói riêng Hoahuyen đã đọc tất cả các bài họa của các bạn gửi về và xin sơ kết ( tạm gọi là đợt 1 ) Hoahuyen nhận thấy:

1. Tuy có sôi nổi thật nhưng chỉ tập trung vào 1 số người ( như Bác Hồ văn Thiện Anh Luongthephiet anh Đông Hòa anh hadinhchung anh phieuvan08 Bác sĩ Tản anh Võ Ngọc Sơn Mỵ Duy Sơn Sonata Nico... ) chơi loại thơ này tức vẫn chỉ "đếm trên đầu ngón tay"

2. Một số bài có nhiều ý tứ hay nhưng cũng có bài sai chủ đề và còn "sạn". Cho đến thời điểm này Hoahuyen đánh giá cao ( theo ý kiến rất riêng ) Bài của bác Hồ Văn Thiện và BS. Tản

3.Đặc biệt anh Đông Hòa có khả năng phản xạ thơ đường nhanh ( kể cả thuận nghịch độc là loại khó nhai không dễ gì ai cũng làm được nagy nhưng với ĐH chẳng khác gì "người bị ma nhập" )

Bài của bác Hồ Văn Thiện

Bài họa 2
CHỮ NGHĨA

Thần Siêu thánh Quát hiến cho đời
Nhiều áng hùng văn đâu để chơi
Chữ nghĩa chân dân khai mở sắc
Tấm lòng bảo quốc đến tàn hơi
Khuôn vàng thước ngọc không dây mực
Khí phách trượng phu chẳng lạc thời
Bút tả thanh thiên soi hậu thế
Thanh gươm đâu tá chém ngang trời

26-11-2009
Hồ Văn Thiện

đọc nghe sang sảng như lời hịch truyền

Bài của BS.Tản

Bài họa 1
TUỔI TRẺ CHÍ KHÍ

Văn hiến nghìn năm để lại đời
Kế thừa tiếp bước chẳng ham chơi
Thi đua học giỏi bền dai sức
Tranh đấu so tài cứng cáp hơi
Phú quý giàu sang nào cậy thế
Công thành danh toại há trông thời
Tiếng thơm muôn thuở rền sông núi
Ngẩng mặt hiên ngang giữa đất Trời

Bs.Tản
Học trò trường thuốc

@ và đây là bài mà Hoahuyen thật sự đáng nể khả năng phản xạ thơ Đường cực nhanh của anh Đông Hòa ( nhưng bài này chỉ mang ý nghĩa thù tạc là chính thông điệp gửi đến người chưa có gì lớn... )

Bài họa 1
Loạn Trăng
(thủ vỹ-thuận nghịch độc)

xuôi
Trăng viếng mộng khuya lạc bóng già
Lững lờ sao hạ giấc tìm qua
Hằng thêm gió loạn mây huyền sắc
Níu khẽ trời say lạnh tím da
Lăn chậm giọt buồn đêm khóc bạn
Nghẹn thầm môi oán lệ sầu hoa
Đằng sương khói ảo mơ cuồng vọng
Trăng đón muộn sầu gửi đến ta

ngược:
Ta đến gửi sầu muộn đón trăng
Vọng cuồng mơ ảo khói sương đằng
Hoa sầu lệ oán môi thầm nghẹn
Bạn khóc đêm buồn giọt chậm lăn
Da tím lạnh say trời khẽ níu
Sắc huyền mây loạn gió thêm hằng
Qua tìm giấc hạ sao lờ lững
Già bóng lạc khuya mộng viếng trăng

đông hòa
Nguyễn Chí Hiệp
26.11.2009

Hoahuyen hy vọng sẽ còn tiếp tục nhận được các bài họa khác biết đâu còn hay hơn



Vài nhận định về sự đối câu trong thơ Đường Luật
Phạm Doanh

Có những ý kiến cho rằng 2 cặp câu 3 4 và 5 6 của thơ Đường Luật phải đối một cách tuyệt đối nghĩa là từng chữ câu trên thuộc tự loại nào thì chữ cùng vị trí trong câu dưới cũng phải đúng tự loại đó .

Nhiều tác giả chú trọng quá nhiều vào hình thức đối của thơ Đường nên gò từng chữ miễn sao cho đúng luật hiểu theo cái nhìn chật hẹp nên viết những câu đối thật chặt chẽ về hình thức mà trống rỗng về nội dung cũng như gượng ép trong cách dùng chữ.

Họ có thể cho những câu như sau là hay vì chỉnh trong vấn đề đối:

Chàng trai trước cửa đứng lau xe
Cô gái sau sân ngồi rửa bát

Đối trong thơ Đường Luật là đối ý trước tiên rồi mới đến đối tự loại. Và đối từng cụm từ chứ không phải từng chữ. Ý tưởng nghèo nàn chữ dùng thô thiển thì dù có đối chỉnh cách mấy cũng không có chút giá trị nào loại Đường Luật nặng về hình thức này giống như 1 chiếc hộp gỗ thật vuông vức thật thẳng góc cạnh nhưng gỗ là gỗ tạp và chứa đựng trong lòng nó nội dung nghèo nàn. Sao bằng được một chiếc hộp gỗ góc cạnh có thể không thẳng hoàn toàn nhưng là gỗ quý và chứa đựng món hay vật lạ.

Ngay cả trước đây hơn một thế kỷ các nhà Nho nổi tiếng như Tam Nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến sống trong thời đại từ chương gò bó về luật thơ đi thi chỉ cần sai một chút là hỏng mà cụ đậu đầu cả 3 kỳ thi Hương Hội và Đình. Bậc Trạng Nguyên như thế mà còn không cố chấp về luật đối trong thơ ĐL thì chúng ta trong quan niệm phóng khoáng ngày nay lại cố bám vào từng chữ hay sao. Có khi còn bắt lỗi là cùng là động từ nhưng transitive verb (cần túc từ) không được đối với intransitive verb (không cần túc từ) hay trạng từ chỉ thời gian không đi với trạng từ chỉ không gian 1 câu là câu hỏi thì câu kia cũng phải là câu hỏi.

Sau đây là các thí dụ của bất chấp luật đối cứng ngắc của Yên Đổ Nguyễn Khuyến ông bất chấp chứ không phải ông không biết luật.


Thu Vịnh

Trời thu xanh ngắt mấy tầng cao
Cần trúc lơ phơ gió hắt hiu.
Nước biếc trông như tầng khói phủ
Song thưa để mặc ánh trăng vào.
Mấy chùm trước giậu hoa năm ngoái
Một tiếng trên không ngỗng nước nào ?
Nhân hứng cũng vừa toan cất bút
Nghĩ ra lại thẹn với ông Đào.
 

Với những ý kiến chấp nê thì năm ngoái không đối với nước nào ?

"flower of yesteryear" không đối với "goose of which country"?



Thu Điếu


Ao thu lạnh lẽo nước trong veo

Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo.
Sóng biếc theo làn hơi gợn tí
Lá vàng trước gió  sẽ  đưa vèo.
Tầng mây lơ lửng trời xanh ngắt
Ngõ trúc quanh co khách vắng teo
Tựa gối buông cần lâu chẳng được.
Cá đâu đớp động dưới chân bèo.
 

Nếu "hơi" đi với làn là danh từ kép thì khác với "sẽ" là trạng từ còn nếu hơi là trạng từ để đối thì chữ làn đứng trơ trọi.
Rõ ràng ở đây là đấu ý đối cả câu chứ không phải từng chữ. (1)

Tự Thuật

Tháng ngày thấm thoát tựa chim bay
Ông ngẫm mình ông nghĩ cũng hay.
Tóc bạc bao giờ không biết nhỉ ?
Răng long ngày trước hãy còn đây.
Câu thơ được chửa thưa rằng được
Chén rượu say rồi nói chửa say.
Kẻ ở trên đời lo lắng cả
Nghĩ ra ông sợ cái ông này.
 

Tương tự như thế ngay cả 2 cụm từ màu xanh ở trên cũng không cùng tự loại đừng nói gì từng chữ trong nó.

Vịnh Tiến Sĩ Giấy

Rõ chú hoa man (1) khéo vẽ trò
Bỡn ông mà lại dứ thằng cu.
Mày râu mặt đó chừng bao tuổi
Giấy má nhà bay đáng mấy xu ?
Bán tiếng mua danh thây lũ trẻ
Bảng vàng bia đá  vẫn nghìn thu.
Hỏi ai muốn ước cho con cháu
Nghĩ lại đời xưa mấy kiếp tu.
 

Ví dụ này càng cho thấy cái "không đối" theo như những lập trường cố chấp Bán và mua trong câu trên là động từ còn Bảng và bia là danh từ; ngay cả tiếng và danh là danh từ cũng không đối với vàng và đá là tĩnh từ. Nhưng đối là đối cả ý cả câu chứ làm sao mà Nguyễn Khuyến không biết luật được. Cái luật mà người ta khăng khăng bám vào chỉ là cái cố chấp vô lối thôi. Dĩ nhiên là nếu mình muốn đối tuyệt đối thì cũng không sao nhưng mang lập trường đó mà phê bình thơ người khác một cách hàm hồ thì thật là thiển cận biết bao.

Ở đây không phải là người không làm nổi câu đối nên nguỵ biện chỉ là thấy những người học được một số luật rồi bám vào đó coi như là kinh điển tuyệt đối đúng là biết một mà chẳng biết hai. Chính họ là những người hay sửa sai và chê bai người khác là làm thơ sai luật vì đối không chỉnh.
 

Không phải chỉ mình Nguyễn Khuyến mới "thất luật" 2 câu sau đây của Tú Xương cũng sẽ không làm vừa lòng các vị bảo hoàng hơn vua:

Chí cha chí chát khua giày dép
Ðen thủi đen thui cũng lụa là.

Khua là động từ có đi với cũng là trạng từ không? Thưa được vì
đối ý đối câu mà hay thì từng chữ một không cần đúng.

Ra đường đáng giá người trinh thục
Trong bụng sao mà những gió trăng

Người và những trong con mắt của người cố chấp thì chắc chắn là không đối rồi.

Và hãy đọc Nguyễn công Trứ

Tự cao

Trời đất cho ta một cái tài
Giắt lưng dành để tháng ngày chơi
Dở duyên với rượu khôn từng chén
Trót nợ làm thơ phải thuộc bài
Cờ sẵn bàn son xe ngựa đó
Ðàn còn phiếm trúc tính tình đây
Ai say ai tỉnh ai thua được
Ta mặc ta mà ai mặc ai

Nguyễn Công Trứ
 

Cả hai cặp 3 4 và 5 6 đều không đối từng chữ . Nếu khăng khăng thì hoá Nguyễn công Trứ không biết luật sao ? "từng chén" chắc chắn không đối với "thuộc bài" và "xe ngựa" không cùng tự loại với "tính tình" đó là chưa kể "với" versus "làm" . Nhà Nho như Nguyễn công Trứ há lại phạm 3 lần lỗi trong bốn câu hay sao ?

Ra đường đáng giá người trinh thục
Trong bụng sao mà những gió trăng

"Người" và "những" trong con mắt của người cố chấp thì chắc chắn là không đối rồi.

Hay là bài thơ nổi tiếng của vua Lê Thánh Tông

Đề Miếu Bà

Nghi ngút đầu ghềnh tỏa khói hương
Miếu ai như miếu vợ chàng Trương.
Ngọn đèn dầu tắt đừng nghe trẻ
Làn nước chi cho lụy đến nàng.
Chứng quả có đôi vầng nhật nguyệt
Giải oan chi mượn đến đàn tràng.
Qua đây mới biết nguồn cơn ấy
Khá trách chàng Trương khéo phũ phàng...

Chúng ta thấy rõ ràng là trong hai cặp đối nhau không phải tất cả các chữ cùng vị trí đều cùng tự loại cả (tắt / cho) (đừng / lụy) (nghe / đến) (đôi / mượn) (vầng / đến) ngay cả (nhật nguyệt / đàn tràng) hay (trẻ / nàng) đều không đối theo quan niệm cứng ngắt hẹp hòi. Nếu bắt lỗi thì 4 câu của vua Lê Thánh Tông trong bài thơ truyền tụng lại đã phạm 6 7 lỗi. Nhà vua là người uyên bác lại đứng đầu một thi đàn chẳng lẽ không biết luật.

Những sự phóng khoáng không để bị quy luật hạn hẹp của sự đối gò bó mình được thấy trong rất nhiều nhà thơ cổ xưa và hiện đại.

Những người hay phán xét thơ người khác qua lăng kính đó thì chỉ tìm xem đối từng chữ mà không thấy được những vần thơ có giá trị.

Tóm lại đối chỉ là 1 khía cạnh hình thức của thơ ĐL mà ý tưởng vần điệu và từ ngữ là những khía cạnh khác. Đáng giá một bài thơ ĐL không phải là trước tiên nhìn coi từng chữ có đúng tự loại hay không mà là âm điệu có êm đềm thánh thót hay trầm bỗng ý tưởng đặc sắc và từ ngữ trong sáng hay độc đáo và nhất là cả bài thơ có để lại cho người đọc một ấn tượng một rung động nào không.

Không lẽ

Ban ngày chó sủa trên đầu phố
Buổi tối mèo kêu dưới cuối phường

ngày/tối chó/mèo sủa/kêu trên/dưới phố/phường

là câu đối tuyệt hảo hay sao?

hoahuyen

Gửi anh Nguyên Hùng anh viết" @Lão Hoa Huyền:
Gì mà nóng với Qua đường thế chứ. Hạ hỏa hạ hỏa!
Qua đường nhưng cũng là bạn cũ cả thôi.

Viết bởi Nguyên Hùng — 27 Nov 2009 14:51

Thực ra Mình là người rất dễ tính thoải mái nhưng cũng có nguyên tắc anh Nguyên Hùng à nếu vượt quá ngưỡng xúc phạm tới cả những người cao niên thì không thể không nổi nóng được với cái kẻ tự xưng là "Qua đường"

N.T.K.L.

Thấy rồi ! ảnh đẹp !
Đi dự buổi RA MẮT TẬP THƠ của VTH 29//11/09 ?
Nhớ mua quà Hà Nội về đấy nhé !
Chúc các anh vui nhé !

hoahuyen

XIN LỖI TẤT CẢ CÁC BẠN HOAHUYEN ĐANG ĐI CÔNG TÁC XA TP.HỒ CHÍ MINH và đây là một vài hình ảnh ở Hanoi ngày 28.11.2009



 

Từ trái sang phải:Ba mẹ con nghệ sĩ Thanh Thủy - nvHĐQ-BD-HOAHUYEN-PHUONGHA tại nhà hàng BÁNH TÔM HỒ TÂY


Moon

Vào nhà anh Moon mới vỡ lẻ rằng thơ Đường có sức sống và có sự cuốn hút đến thế.
Xem mà thèm .Moon sẽ cố học để mong rằng một ngày nào đó có thể xướng họa cùng bà con.
Moon chúc anh khỏe và phái huy thêm trên tinh thần đó nhé!

chanhrhum

Kính anh hoahuyen!
CR xin góp một bài họa anh chấm điểm nới tay cho em nhé (có hối lộ):

NGUYỆT DẠ
Gọi Chị cho nên chẳng thể già
Khuyết tròn tròn khuyết với can qua
Trên mây vằng vặc tràn theo gió
Dưới biển dát vàng sóng mượt da
Duy nhất!Không ai dành thi thố
Nên mãi được người rước kiệu hoa!
Ngàn năm đơn độc trong tình ái
Tỏa sáng Linh Hồn cho chúng ta./.

N.T.K.L.

Thăm trang blogs anh HH và đọc bài và thưởng thức thơ họa hay thôi ạ !
KL HỎNG DÁM "MÚA RÌU QUA MẮT THỢ" đâu ạ!
Chúc quý huynh vui họa thơ với nhau nhé!

luongthephiet

chào các thi huynh thi hữu! Đêm nay lại ghé vào nhà hoahuyen thưởng thức cuộc chơi thơ đường luật thấy thực sự vui lắm.Tuy nhiên có nhiều ý kiến khác nhau nhưng tựu chung đều mang tính xây dựng và góp ý chân tình thể hiện tính nhân văn và tính khiêm tốn học hỏi lẫn nhau. bên cạnh đó có ý kiến của "khách qua đường" bị anh em phản đối tôi cũng đồng tình cho rằng vị khách này quả là phách lối phách lối mà không thể hiện được điều gì về khả năng hiểu biết của mình lại còn ngạo mạn chê bai thì quả thật như hoahuyen nói kẻqua đường mà thôi ta nên quay lại cuộc chơi chứ chấp làm gì kẻ qua đường dở hơi dở hám kia để làm mất cuộc vui. Cũng xin bác Thiện xá lõi cho nhé! cũng là lời khen thực sự mà bị hiểu ra thành câu "chưởi" thì em buồn lắm bác ạ.

Phieuvan08

Nói lại cho rõ

Nói lại cho rõ

Ở đây Phiêu Vân tôi không phản đối lời chê của ncik Qua Đường nhưng phản đối lời chê suông của Qua Đường bởi chê suông không bao giờ có giá trị cho dù giá trị âm hay dương.

Nói rõ:
Ở đây Phiêu Vân tôi không phản đối lời chê của nick Qua Đường nhưng phản đối thái độ và cách chê suông của Qua Đường bởi chê suông không bao giờ có giá trị cho dù giá trị âm hay dương.

Phieuvan_Thlangdu

Phieuvan08

Gửi Qua Đường

Mạn phép anh Hoahuyen Phiêu Vân tôi co đôi lời cùng nick Qua Đường.
= = = =

Kính gửi nick Qua Đường.
Tôi thường bắt gặp các nick Qua Đường / Khách Qua Đường ở môt số trang web mà tôi có dịp xem. Các nick này chừng như biết hết moi viêc trên đời hay sao ấy. Các nick này luôn "phán" lời chê thô bạo nhưng lại không đưa ra bất cứ chứng minh nào cho lời mình chê đó. Bản thân tôi ở trang ĐĐ cũng được nick Khách Qua Đường đặt cho những câu hỏi thật buồn cười tôi có viết trả lời rất lịch sự nhưng đầy khinh thị bởi vấn đề nick Khách Qua Đường đó đưa ra chứng minh rằng nick ấy đọc mà không hiểu.(Web ĐĐ không đăng)

Ở đây Phiêu Vân tôi không phản đối lời chê của ncik Qua Đường nhưng phản đối lời chê suông của Qua Đường bởi chê suông không bao giờ có giá trị cho dù giá trị âm hay dương.
Bạn hãy thử đọc bài của tác giả Phạm Danh bên trên thì rõ. Khi chê/khen và phê bình tác giả này có lập luận dẫn chứng (tuy rằng có một số dẫn chứng không có nguồn nên ta có thể nghĩ chính tác giả Phạm Danh tự đặt vấn đề và tự giải đáp). Dù sao thì tác giả Phạm Danh cũng đáng đựoc tôn trọng bởi Tg này tạo nên một giá trị cho dù là âm hay dương.

Người có lòng vì sự đúng sai cụ thể ở đây là giữ và phát huy thơ Đường thì không chê suông. Hãy chứng minh lời chê và phê của bạn nếu quả thật bạn đủ sức để chê kiểu khinh mạng như thế.

Trân trọng
Phieuvan_Thlangdu

nch

Gửi Qua Đường

Xin hỏi viết được bài nào chưa mà nói người khác sạch hay không sạch nước cản vậy

Người ta nói kẻ rồ thì không dại mà kẻ dại lại hay rồ

Vậy thì mời qua ben thi đàn này chê nhé

http://www.saimonthidan.com/?c=cat&cat=8

Nếu không bị vác gậy rượt thì hay lắm rồi